ขั้นตอนการทำวิจัยในชั้นเรียน
1. การสำรวจและวิเคราะห์และกำหนดปัญหาในชั้นเรียน การสำรวจสภาพการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียนของตนเองช่วยให้ครูมองเห็นปัญหาที่เกิดขึ้นในชั้นเรียน ซึ่งครูมักจะพบปัญหากว้าง ๆ จะต้องทำการวิเคราะห์ปัญหาให้แคบลงเพื่อนำไปสู่การกำหนดปัญหาการวิจัยในชั้นเรียน
2. เลือกนวัตกรรมที่จะใช้ในการแก้ปัญหา หลังจากกำหนดปัญหาวิจัยในชั้นเรียนแล้ว ครูต้องคิดหรือค้นหานวัตกรรมซึ่งอาจเป็นวิธีการหรือเครื่องมือต่าง ๆ ที่จะนำมาใช้แก้ปัญหา และตัดสินใจเลือกนวัตกรรมที่เหมาะสมที่สุด
3. พัฒนานวัตกรรม ดำเนินการสร้าง หรือพัฒนานวัตกรรมให้มีคุณภาพ ประสิทธิภาพ และสอดคล้องกับปัญหาการวิจัยในชั้นเรียนที่กำหนด
4. นำนวัตกรรมไปใช้แก้ปัญหา เป็นขั้นตอนที่ครูนำนวัตกรรมที่พัฒนาแล้วมาใช้แก้ปัญหาในชั้นเรียน แล้วทำการเก็บรวบรวมข้อมูลคุณลักษณะของผู้เรียนที่เกิดจากการเรียนรู้โดยใช้นวัตกรรมนั้น ๆ
5. สรุปผลการแก้ปัญหา โดยนำข้อมูลคุณลักษณะของผู้เรียนที่เก็บรวบรวมได้มาวิเคราะห์เพื่อสรุปผลที่ได้จากการใช้นวัตกรรมที่ครูนำมาใช้แก้ปัญหา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น