การวิจัยพัฒนาการเรียนรู้ คือ กระบวนการในการค้นหาความรู้ความจริงอย่างมีระบบ ที่มุ่งนำผลวิจัยไปใช้เพื่อพัฒนาหรือแก้ปัญหาการจัดกระบวนการเรียนรู้ ให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้สูงสุดตามศักยภาพของแต่ละบุคคล โดยมีครูเป็นผู้ทำวิจัยและเป็นผู้นำผลการวิจัยของตนเองไปใช้
การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ จึงเป็นส่วนหนึ่งของการจัดกระบวนการเรียนรู้ โดยมีครูเป็นผู้ทำวิจัยและเป็นผู้นำผลวิจัยไปใช้ กล่าวคือ เมือครูพบปัญหาในขณะที่จัดการเรียนรู้ ครูจะหาทางแก้ปัญหาโดยใช้กระบวนการวิจัย
อาจกล่าวได้ว่าการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ เป็น การวิจัยในชั้นเรียน หรือ การวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน
การวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน (Classroom Action Research) คือ การวิจัยที่ครูเป็นผู้ดำเนินการควบคู่ไปกับการปฏิบัติงานในชั้นเรียนของตนเอง เพื่อมุ่งนำผลวิจัยไปใช้แก้ปัญหาและพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนอย่างเป็นระบบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น