วันอาทิตย์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

11)เลือกนวัตกรรมอย่างไร?

นวัตกรรม (Innovation) คือ แนวคิด วิธีการ กระบวนการ หรือสิ่งประดิษฐ์ ใหม่ ๆ ที่นำมาใช้แก้ปัญหา หรือพัฒนากระบวนการเรียนรู้ ให้มีประสิทธิภาพ และพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพ แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ

1.นวัตกรรมประเภทเทคนิควิธีสอน เช่น การสอนตามแนวพหุปัญญา การสอนตามแนวมอนเตสตอรี่ การสอนตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ การสอนแบบสตอริไลน์ การสอนแบบศูนย์การเรียน การสอนแบบเพื่อนช่วยเพื่อน การสอนแบบอุปนัย การสอนแบบนิรนัย การสอนโดยใช้บทบาทสมมุติ ฯลฯ

2.นวัตกรรมประเภทสิ่ง บทเรียนสำเร็จรูป บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ชุดการสอน แบบฝึกทักษะ นิทาน เพลง เกม การ์ตูน วีดีทัศน์ ฯลฯ

ก่อนตัดสินใจเลือกนวัตกรรม ครูต้องศึกษาหาความรู้ในเรื่องที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำมาใช้ในการสร้างและพัฒนานวัตกรรม เช่น
1. ลักษณะพฤติกรรมที่เป็นปัญหา เพื่อให้เข้าใจลักษณะ ของพฤติกรรมอย่างชัดเจน
2. จิตวิทยาการเรียนรู้ เพื่อให้สามารถเลือกนวัตกรรมได้สอดคล้อง กับธรรมชาติการเรียนรู้ของนักเรียนในแต่ละวัย
3. ทฤษฎีการสอนและหลักการสอน เพื่อให้สามารถเลือกเทคนิควิธี กิจกรรม หรือสื่อ ให้สอดคล้องกับธรรมชาติของวิชา
4. ชนิดของนวัตกรรม เพื่อให้เลือกนวัตกรรมได้สอดคล้องกับลักษณะปัญหาที่ต้องการแก้ไข

ตัวอย่างการเลือกนวัตกรรมปัญหาการเรียนรู้ :นักเรียนขาดทักษะทางด้านภาษา


สิ่งที่ควรศึกษา :

•ทักษะการใช้ภาษาของเด็กปฐมวัย
•หลักการพัฒนาทักษะด้านภาษา
•การพัฒนาทักษะภาษาโดยใช้นิทาน
•งานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาทักษะทางภาษาโดยใช้นิทาน

นวัตกรรมที่เลือก : กิจกรรมการเล่านิทาน









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น